STORY: My First Tagalog Short Story 11



Ang kwentong binasa ninyo ay ang nangyari sa akin sa loob ng isang linggo na binago ko ayon sa hiningi ng contest. Hindi kami kumain sa restawran na may unlimited rice ni Joanna noong Lunes, sa halip ay kumain kami ng sandwich na binaon ko. Wala kaming nakitang magkasintahan, mga estudyante at walang estranghero ang lumapit sa akin. Sa halip ang nakita ko ay ang mga manong at manang na naglilinis sa canteen na kinakainan namin ng aming baon habang tinatapos ang aming proyekto. Hindi nakabasa si Joanna ng contest sa dyaryo sa halip ay nalaman ko ang tungkol sa contest mula sa aking propesor sa Literatura. Walang pusang naglalakad sa loob ng campus ng school namin at lalo ng hindi ako gumamit ng Facebook sa mga oras na may kailangan tapusin. Pero mayroong naglalakad na guro na mukhang pusa gawa ng kanyang make-up at nadadaanan ko ang Facebook kapag wala kaming pinupuntahan ni Joanna. Sa medaling salita, nakakuha ako ng inspirasyon sa buhay ko na akala ko ay blanko. Hanap ako ng hanap ng inspirasyon na kung tutuusin ay makukuha naman sa pangaraw-araw na buhay. Hindi ko kinailangan ng mga voice-over ng malalalim na salita tulad ng nasa pelikula, ang kinailangan ko lang ay ang pagpapahalaga sa sarili kong buhay.

Read the ending here

No comments: